Tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đầy đủ

Thích 186 Bình luận 0
4.9 (20 đánh giá)

DCO Việt Nam - Để thiết kế và xây dựng văn phòng đẹp, đáp ứng được công năng sử dụng, bạn cần biết những tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc sau đây.

2024

CÁC TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ TRỤ SỞ VĂN PHÒNG LÀM VIỆC PHẢI BIẾT

1.1. Tiêu chuẩn diện tích văn phòng làm việc

Đối với văn phòng làm việc, một số tiêu chuẩn về diện tích cần chú ý sau đây:

  • Không gian văn phòng giúp tiết kiệm chi phí: 3 - 4m2/người
  • Không gian văn phòng có diện tích ở mức trung bình: 5 - 6m2/người
  • Không gian văn phòng mang lại sự thoải mái, dễ chịu có diện tích: 7 - 10m2/người

Tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đầy đủ

1.2. Tiêu chuẩn diện tích m2/người

Tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc theo m2/người được áp dụng trong những khu vực sau:

Khu vực làm việc của nhân viên:

  • Đối với chỗ ngồi làm việc của nhân viên thường uyên di chuyển: 3m2/người
  • Đối với chỗ ngồi làm việc của nhân viên ngồi làm việc cố định: 4,5m2/người
  • Đối với chỗ ngồi làm việc của nhân viên không cần vị trí cố định như nhân viên bán hàng,...: 1,4m2/người

Khu vực làm việc của lãnh đạo:

  • Không gian phòng giám đốc không cần có khu vực tiếp khách: 10m2/phòng 
  • Không gian phòng giám đốc có thêm khu vực tiếp khách: 18,5m2 – 20m2/phòng

Tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đầy đủ

Khu vực phòng họp:

  • Diện tích phòng họp nhỏ gọn: 20m2/phòng
  • Diện tích phòng họp trung bình: 40m2/phòng
  • Đối với phòng họp không có bàn cần 0,8m2/người và 1,8m2/người nếu có bàn họp

Tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đầy đủ

Ngoài ra, bạn cần tính toán kĩ lưỡng, dựa trên những tiêu chuẩn diện tích m2/người thì cần chú ý đến tính chất công việc, văn hóa doanh nghiệp để đưa ra bản thiết kế phù hợp nhất đối với từng dự án cụ thể.

1.3. Tiêu chuẩn về ánh sáng

Tiêu chuẩn về chiếu sáng tại văn phòng làm việc cực kì quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình làm việc của nhân viên. Một văn phòng được cung cấp đầy đủ ánh sáng mang đến trạng thái làm việc tốt nhất. Mức chiếu sáng của bóng đèn cần đạt mức độ sáng nhất định, nên sử dụng cả ánh sáng tự nhiên và nhân tạo cho không gian làm việc.

Tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đầy đủ

Cụ thể, sau đây là một số tiêu chuẩn ánh sáng của từng khu vực văn phòng:

  • Khu vực làm việc của nhân viên: 400 lux 
  • Hành lang, cầu thang: 100 lux
  • Khu vực đọc sách: 300-500 lux
  • Khu vực nghỉ ngơi: 150 lux
  • Sảnh chờ: 200 lux

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau đây: 

  • Ưu tiên lắp đặt đèn huỳnh quang T8 – 36W 
  • Hệ thống ánh sáng nhân tạo nên lắp đặt trên trần nhà 
  • Nên gắn thêm chao đèn để ánh sáng khuếch tán đều và tốt nhất
  • Lắp quạt treo tường nên để ít nhất 2.5m để hạn chế chia cắt ánh sáng

Để tìm hiểu chi tiết nhất về chiếu sáng tại trụ sở văn phòng làm việc, xem chi tiết tại: Hệ thống tiêu chuẩn chiếu sáng trong thiết kế văn phòng

1.4. Tiêu chuẩn về an toàn và phòng chống cháy nổ

Tiêu chuẩn về an toàn cháy nổ là cực kì quan trọng tại văn phòng làm việc, chúng đảm bảo về sự an toàn cho toàn bộ cán bộ công nhân viên tại nơi làm việc. Vì vậy khi thực hiện thiết kế thi công văn phòng làm việc, các kiến trúc sư cũng như đơn vị thi công cần tính toán chính xác để lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy như hệ thống thang thoát hiểm, bình chữa cháy, hệ thống báo cháy,... ở những nơi mà vị trí thuận tiện nhất để mọi người có thể sử dụng khi sự cố xảy ra.

1.5. Tiêu chuẩn về nội thất văn phòng

Không thiết kế văn phòng làm việc, cần quan tâm đến các yếu tố:

  • Đảm bảo nội thất văn phòng đúng công năng: sử dụng đồ nội thất văn phòng đúng công năng, đáp ứng nhu cầu sử dụng cho công việc. Có thể ưu tiên lựa chọn những sản phẩm đa năng để tiết kiệm chi phí 
  • Lựa chọn sản phẩm nội thất văn phòng phù hợp với từng không gian và hợp phong cách, mục đích sử dụng: 
    • Phòng giám đốc: sự sang trọng, nêu bật lên quyền uy, bản lĩnh của lãnh đạo 
    • Phòng họp: hiện đại, chuyên nghiệp, đa năng 
    • Phòng làm việc nhân viên: thoải mái và linh hoạt 
  • Màu sắc, chất liệu của nội thất văn phòng hợp phong thủy 

Tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đầy đủ

1.6. Tiêu chuẩn về phân chia không gian

Cách phân chia không gian văn phòng tốt nhất là kết hợp giữa văn phòng đóng và mở, vừa tạo sự riêng tư nhưng vẫn có sự gắn kết giữa các thành viên trong công ty.

1.7. Tiêu chuẩn về không gian hỗ trợ

Các phòng hỗ trợ cần được bố trí hợp lý và phù hợp với lối thiết kế chung của văn phòng làm việc:

  • Pantry văn phòng: Hay còn được biết đến là căn bếp văn phòng, đây là khu vực mà nhân viên có thể dành thời gian để giao tiếp, ăn uống, chia sẻ với nhau mọi vấn đề về công việc, cuộc sống,...  
  • Không gian làm việc tạm thời: Không gian làm việc sáng tạo để tím nguồn cảm hứng mới. Đây là khu vực chỉ cần một diện tích vừa đủ, trang trí sáng tạo, kích thích não bộ giúp cho ra đời nhiều ý tưởng hay ho. 
  • Phonebooth văn phòng: Đây là không gian yên tĩnh, dành cho những nhân viên cần sự yên tĩnh 
  • Khu vui chơi giải trí: Đây là không gian giúp mọi người giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình làm việc

Tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đầy đủ

1.8. Tiêu chuẩn về màu sắc văn phòng công ty

Màu sắc lựa chọn cần liên quan đến yếu tố thương hiệu doanh nghiệp để làm nổi bật và tạo nét thú vị, độc đáo cho dự án thiết kế văn phòng. Về cơ bản, khi lựa chọn gam màu sắc cần chú ý dựa trên những yếu tố sau:

  • Dựa trên tính chất công việc
  • Dựa trên diện tích phòng
  • Dựa trên ánh sáng
  • Dựa trên tổng thể văn phòng

Tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đầy đủ

1.9. Tiêu chuẩn về thiết kế nhà vệ sinh

Một số tiêu chí trong thiết kế nhà vệ sinh sau đây:

  • Dựa trên số lượng nhân sự để xây dựng số nhà vệ sinh phù hợp 
  • Phân tách khu vực nam và nữ 
  • Các trang thiết bị được trang bị đầy đủ 
  • Vị trí đặt tại nơi thoáng mát, xa khu vực làm việc 
  • Đảm bảo hệ thống đèn chiếu sáng

Tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đầy đủ

1.10. Tiêu chuẩn về vị trí đặt cây xanh

Việc bố trí cây xanh trong văn phòng làm việc cần tuân theo một số quy chuẩn sau:

  • Số lượng cây xanh trong trang trí văn phòng cần phù hợp với diện tích văn phòng
  • Tùy vào từng khu vực lựa chọn cây cho phù hợp với không gian, trong đó ưu tiên các loại cây có hình dáng gọn gàng, lá mềm
  • Chú ý đến những loài cây phong thủy để mang vượng khí cho văn phòng làm việc 
  • Thường xuyên chú ý tưới cây thường xuyên, dọn dẹp để tránh ruồi muỗi

Tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đầy đủ

Xem ngay: Tổng hợp cây phong thủy văn phòng cần biết!

TƯ VẤN & DỰ TOÁN

Các kiến trúc sư DCO Việt Nam có thể biến tất cả những ý tưởng của quý khách thành hiện thực. Nếu quý khách đang cần tìm một đơn vị thiết kế, thi công nội thất văn phòng thì DCO Việt Nam chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Hãy gửi yêu cầu báo giá theo mẫu hoặc gọi ngay tới HOTLINE dưới đây để được tư vấn miễn phí từ các KTS dày dặn kinh nghiệm:

BÁO GIÁ KHÁI TOÁN

Tiêu chuẩn thiết kế trụ sở văn phòng làm việc đầy đủ Hệ thống đang gửi yêu cầu lập dự toán và báo giá xây dựng... Vui lòng đợi trong ít giây!

Điền đầy đủ thông tin để nhận báo giá cửa qua email và zalo chỉ trong 5 phút!


TRA CỨU PHONG THỦY

Quý khách cần tư vấn thiết kế nội thất văn phòng trọn gói hoặc thi công nội thất văn phòng trọn gói, hãy liên hệ ngay DCO Việt Nam theo thông tin dưới đây: